Công Ty TNHH Truyền Thông và Đào Tạo Phượng Hoàng Linh (PHL Co)

Ngân sách marketing giáo dục nên đầu tư marketing và đầu tư bao nhiêu?

edu agency - marketing giáo dục

Đã từ rất lâu và như một điều hiển nhiên, tất cả các tổ chức giáo dục ở VN từ lớn đến nhỏ, từ khởi nghiệp đến các tổ chức lâu đời, từ trường tư đến trường công,… lúc đầu có thể xa lạ về marketing giáo dục, nhưng sau đó nhà nhà đã bắt đầu để tâm tới hoạt động này và marketing cho giáo dục dần trở nên thiết yếu khi vận hành tổ chức.

Khi vận hành được một thời gian, ban đầu có thể bạn chưa cần làm gì vẫn có khách, họ biết đến sản phẩm do: bạn mời chào, do bạn là người thân nên ủng hộ hay do bạn mới, do bạn lạ… Nghiễm nhiên, bạn nghĩ rằng sản phẩm của mình tốt và đánh trúng tâm lý – nhu cầu thật của khách hàng. Bạn cho là điều này hoàn toàn “tự nhiên” – bạn chẳng cần làm gì cũng có khách. Bán cho người quen luôn dễ hơn là bán cho người lạ. Tuy nhiên, tổ chức hoạt động đâu đó tầm vài tháng, bán hết cho những người có thể bán thì “tự nhiên” chẳng ai quan tâm đến sản phẩm của bạn, “tự nhiên” không ai đăng ký học, “tự nhiên” khách hàng đi đâu hết rồi ấy nhỉ?

Chung quy lại, “tự nhiên” cái thứ mà bạn cho là đúng ban đầu rồi “cái tự nhiên” nó không còn đúng nữa.
“Bán cho người quen”, có thì rất tốt – nhưng không có thì vẫn có thể tốt như thường. Rồi, bạn bắt đầu quan tâm đến việc làm marketing giáo dục, dần dần tập tành làm nó cho tổ chức giáo dục của mình. Làm được một thời gian bạn thấy hoang mang “sao đã làm marketing vẫn không hiệu quả hơn?” “làm sao để biết được hiệu quả của marketing?”.

Hầu hết mọi người sẽ cho rằng marketing nói chung đơn giản chỉ là làm quảng cáo, PR, báo chí, quay clip, post bài FB,… Đối với một vài đơn vị thì marketing chính là khoản chi phí của doanh nghiệp. Bạn có thể biện giải rằng “nếu mà hiệu quả thì đó là đầu tư, còn không hiệu qủa thì nó là chi phí”.
Bạn cần hiểu rằng, khi bạn chấp nhận đầu tư nghĩa là: chấp nhận chắc chắn hi sinh một giá trị nào đó ở hiện tại và đổi lấy 1 giá trị không chắc chắn trong tương lai. Nếu như coi đây là chi phí, chắc chắn là bạn chấp nhận hy sinh nó mà chẳng để đổi lấy gì cả. Dẫn đến, bạn làm không đúng cách nên không hiệu quả, rồi “tự nhiên” mỗi khi khó khăn, việc đâu tiên là bạn sẽ nghĩ ngay đến việc cắt bớt ngân sách marketing giáo dục.

Trên thực tế, marketing không phải vậy! Edu Agency làm và đọc được một quan điểm khá hay “Marketing là tìm cách bán thật nhiều sản phẩm, cho nhiều người hơn, một cách thường xuyên hơn và ở giá cao hơn” (Sergio Zyman).

Như vậy, marketing giáo dục chính là một khoản đầu tư giá trị nhất của doanh nghiệp, giúp cho tổ chức giáo dục gia tăng cả về mặt giá trị thương hiệu lẫn kiếm được tiền, chỉ có thể tăng đầu tư hoặc giữ nguyên chứ không nên cắt giảm.

Thế thì khi nào nên đầu tư marketing? đầu tư bao nhiêu? Câu trả lời phụ thuộc vào tổ chức giáo dục mình đang ở giai đoạn nào nhé?! Sẽ không có con số hay một công thức tính toán cụ thể. Nhưng chắc chắn ở giai đoạn nào cũng cần phải làm, chỉ là ít hay nhiều. Đừng on – off hoặc… không có luôn. Điều đó làm bạn mất đi một “khoản hời” trong tương lai một cách có chủ đích đấy! Ngoài ra, các đơn vị giáo dục có thể tham khảo các dịch vụ của Edu Agency tại đây!

Theo dõi fanpage để nhận những thông tin thu hút nhất và đừng ngại để lại thông tin nếu bạn cần tư vấn nhé!