Công Ty TNHH Truyền Thông và Đào Tạo Phượng Hoàng Linh (PHL Co)

Người làm marketing giáo dục cần trả lời câu hỏi: “Tại sao lại là website marketing?”​

Tại sao lại là website marketing?
Người làm marketing giáo dục cần biết đầu tư, xây dựng và phát triển website của riêng tổ chức mình.​
Người làm giáo dục muốn mở trường thì phải có đất, có nhà, có địa chỉ, có nơi ra vào đón khách hàng. Tương tự thế, trên môi trường online thì website marketing chính là nhà bạn. Nhưng hầu hết các tổ chức giáo dục (trừ bên nào làm bài bản ra) thì cất xong cái nhà trên đó cho vui vậy đó bởi ta có tiền mà, ta thích để chơi zị đó có được hơm?! Nói vui thôi. 
Trong bài viết này, mình chỉ muốn đề cập đến tầm quan trọng của website marketing đối với các tổ chức giáo dục và người làm marketing giáo dục, mấy ngành khác cỡ nào thì không dám lạm bàn ạ.
Trên thực tế, hiện nay hầu hết tổ chức giáo dục – trường học nào cũng có website. Xịn thì có hẳn đội ngũ làm website, theo dõi, phân tích, chăm sóc, quét dọn,… hằng ngày. Còn xìu xìu ển ển thì cũng ráng up bài lên một lượt rồi để đó xài tầm… chục năm gì đấy – chứ chưa biết dùng mấy.
Website như một miếng đất chính chủ trên môi trường online, còn mấy “đứa” như fanpage/group/messenger, zalo,… nó không phải nhà bạn đâu. Bởi ưng thì nó để bạn yên, không ưng thì nó “tiễn” bạn đi liền. Ngặt nỗi hiện tại, các tổ chức giáo dục đang bị phụ thuộc vào nó rất nhiều (đến hơn 80% những người làm giáo dục mà mình biết: họ đầu tư nhiều vào làm nội dung cho facebook và đổ tiền chạy quảng cáo rất nhiều). Bạn vẫn cần duy trì nhưng đừng phụ thuộc vào nó. Sở dĩ, chính nó cũng không biết nó sẽ chuyển đổi hay bay màu bất cứ lúc nào.
Vì thế, của mình – của nhà trồng được thì có website marketing nhe. Khi đây là nhà bạn, ai ra, ai vào, ở đâu, xem gì, nhìn gì, lâu hay mau? Sao ở đó lâu mà chưa mua? Còn chần chừ gì nữa? thì bạn sẽ biết hết. Từ đó, các hoạt động của người marketing giáo dục sẽ có chủ đích và đạt được hiệu quả cao hơn là điều chắc chắn hen.
Người làm marketing giáo dục nên xây website marketing cố định hay linh hoạt?
Câu trả lời nằm ở chỗ bạn có muốn sống trong căn nhà 5-10-thậm chí 20 năm vẫn vậy không? Bạn đẻ thêm con cái mà vẫn sống trong cần ấy căn phòng và dùng cần ấy đồ vật à? Bạn có muốn thêm không gian, cơi nới cái sân – khu vườn, lâu lâu đổi cách bố trí nhà mình trong tương lai không? Bạn có muốn mỗi lần bạn cần thay đổi không gian sống mà phải đập đi xây lại hay mua miếng đất để cất nhà mới không?! Chắc chắn là không rồi nhỉ.
Còn những vị khách của bạn nữa, họ đâu muốn tới nhà bạn 10 năm như một kiểu: “chỗ đó tôi đến rồi – không có gì mới cả”. Nhà mới và đẹp lúc đầu nhưng cũng như tuổi xuân sẽ có lúc trở nên già cỗi. Nay người ta thích vì bạn có 3 vòng căng đét chứ mai người ta lại bị hớp hồn bởi cũng 3 cái vòng này như ở một vùng đất khác kìa. Con người mà, chắc chắn họ sẽ bị thu hút bởi những thứ mới lạ, thuận tiện và đúng ý họ. Thà là bình mới rượu cũ chứ bình cũ mà rượu cũng cũ luôn thì… chắc uống một mình đi cho rồi.
Thế nên người làm marketing giáo dục hãy chọn công cụ làm website nào mà giúp cho mình linh hoạt sửa đổi được thứ cần sửa, muốn sửa, muốn mới là mới, muốn đẹp là đẹp… thậm chí muốn phũ là phũ cũng được luôn. Giờ làm website cũng có nền tảng để làm được chuyện linh hoạt này rồi.
Website marketing trong tổ chức giáo dục có phải do marketing giáo dục quản?
Rồi chứ nói đến của trồng được rồi thì nhà này do ai quản ta?! Phải chủ nhà không ta? Dạ không sai, nhưng chủ nhà bận lắm, giao cho ai phù hợp giờ? Đây là câu hỏi mang tính chất (theo mình là) gây chia rẽ. Tại sao mình nói như vậy?
Khi nhắc đến các thứ liên quan đến website, cảm giác đầu tiên của người nghe sẽ hình dung ngay đến mấy dòng mã code như giun dế, gớm gớm, một mớ “hàm – bà – lằng”,… các thể loại kỹ thuật thì người ta nghĩ rằng người quản web sẽ là anh IT. Ngặt nỗi anh này chỉ đáp ứng về mặt kỹ thuật thôi (mình cũng học IT ra đây ạ), nếu để tự sáng tạo theo ý ảnh, chắc chắn bạn sẽ có được… 1 sản phẩm công nghệ chứ không phải cái web – mà cái web là nơi mà bạn và khách hàng gặp nhau trên online đấy ạ.
Đó, giờ quay lại cái gốc nha. Website là cái gì? để làm gì? sao cần xây website zị? Rồi trả lời tiếp nhe. Ai là người cần gặp khách hàng? Ai là người tương tác với khách hàng? Ai là người cần theo dõi, phân tích hành vi, gặp gỡ, đáp ứng những nhu cầu tìm kiếm thông tin, dẫn dắt khách hàng sử dụng sản phẩm? Dạ đúng dòi! Là marketing. Thế nên các bạn marketing giáo dục trong tổ chức giáo dục hãy trang bị thêm cho mình các kỹ năng, kiến thức và sự hiểu biết, cách dùng website nhiều hơn nữa nhen.
Đừng lãng phí cũng như đừng bỏ rơi nó. Vì website chính là công cụ, vũ khí đắc lực nhất của người làm marketing giáo dục đấy ạ!
Ấn theo dõi fanpage để nhận thông báo khi có bài viết mới dành cho người làm marketing giáo dục nhé! Ngoài ra, tổ chức giáo dục của bạn cần tư vấn, xây dựng hệ thống, kế hoạch truyền thông vui lòng xem chi tiết Dịch vụ của Edu Agency và Liên hệ ngay nhé!
LIÊN HỆ VỚI EDU AGENCY

Edu Agency – Công ty dịch vụ Marketing &Truyền thông chuyên lĩnh vực Giáo dục đầu tiên tại Việt Nam.

Edu Agency đồng hành cùng tổ chức giáo dục thực hiện những ước mơ, triết lý giáo dục.