Có rất nhiều những sai lầm trong hoạt động marketing mảng đào tạo, giáo dục. Rất khó để tôi có thể liệt kê hết những sai lầm này, tuy vậy dưới đây là một số sai lầm mà bạn nên tránh, cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay một marketer. Bỏ qua về hoạt động nghiên cứu thị trường, phân khúc và một số yếu tốc khác chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những sai lầm trong marketing giáo dịch nhé.
1. Không hoạch định chiến lược marketing
Một trong những sai lầm cơ bản trong marketing giáo dục là không hoạch định được chiến lược marketing dài hạn. Nhiều người cứ nghĩ rằng mở trung tâm, chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện là sẽ có học viên. Đôi khi bạn có sẵn một lượng học viên nhỏ, và nghĩ rằng khi mở trung tâm đào tạo lớn hơn nó cũng như vậy. Nhưng thực tế hoạt động marketing không phải là tức thời, không phải chỉ cần chạy quảng cáo là sẽ có học viên. Không hoạch định chiến lược marketing dài hạn khiến bạn lãng phí thời gian, công sức và cơ hội phát triển hệ thống.
Bạn không có kế hoạch dài hạn đồng nghĩa bạn bị phụ thuộc vào một vài hoạt động marketing nhỏ. Khi có sự biến động về nền tảng, về con người, về môi trường kinh doanh bạn sẽ không thể trở tay kịp. Rõ ràng rằng bạn cần một chiến lược marketing dài hạn, chia theo giai đoạn, có dự phòng rủi do cho từng hoạt động marketing đào tạo. Bạn cần vẽ ra con đường cho marketing, giai đoạn này nên làm gì, khi đạt được mục tiêu này thì làm gì tiếp theo… Có như vậy bạn mới có thể chủ động trong mọi tình huống, đảo bảo hoạt động đào tạo thông suốt.
2. Sai lầm trong mục tiêu marketing
Sai lầm trong Marketing Giáo Dục thường bắt gặp tiếp theo phải kể đến là marketing không có mục tiêu, hay không có mục tiêu trong marketing. Tôi thấy rằng đa số nhà quản trị không hiểu sâu về marketing, và ngược lại người làm marketing không hiểu rõ về kinh doanh. Vì vậy một số trung tâm không thể thống nhất được mục tiêu trong hoạt động marketing, không khai thác hết sức mạnh của 1 hoạt động marketing. Đôi khi bộ phận marketing chỉ thực hiện việc đạt mục tiêu kinh doanh mà bỏ qua các mục tiêu khác trong marketing.
Điều này là vô cùng nguy hiểm, một hoạt động marketing cần có những mục tiêu rõ rằng. Bạn phải nhớ rằng bất kì hoạt động marketing nào cũng có nhiều hơn một mục tiêu. Mục tiêu trong 1 chiến dịch bạn thường thấy chỉ là 1 trong số các mục tiêu của marketing mà thôi. Tôi ví dụ: 1 chiến dịch quảng cáo facebook nhằm mục tiêu thu hút học viên đăng ký học Thiết kế đồ họa. Mọi hoạt động từ thiết kế, content, ads, cho đến tư vấn đều nỗ lực chạm đến nỗi đau của học viên. Buộc hộc viên phải đăng ký học ngay lập tức, ads cố gắng có nhiều data nhất, vì vậy bất chấp mọi rủi ro làm mất thương hiệu, và nhiều thứ khác. Bạn sẽ thấy rằng càng chạy quảng cáo chi phí càng lớn, học viên càng ít…
3. Sai lầm trong cách chọn kênh marketing
Sai lầm trong marketing giáo dục phổ biến tiếp theo thường gặp là sai lầm trong cách chọn kênh marketing. Không phải trung tâm đào tạo nào cũng quảng cáo là sẽ có học viên. Không phải trung tâm bạn làm youtube bạn cũng lao đầu làm youtube. việc bạn chạy theo các mô hình marketing của đơn vị khác sẽ khiến bạn bị hụt hơn, và vô cùng tốn kém. Tùy theo đặc thù, nguồn lực của doanh nghiệp mà bạn cần đưa ra một lựa chọn với kênh marketing chủ lực.
Ở đây tôi đang nói tới kênh marketing chủ lực, tức là kênh chính, kênh mà bạn có thế mạnh trong khi đối thủ của bạn thì không. Bạn cần nhớ rằng không một đơn vị nào có thể triển hhai đồng đều hoạt động marketing trên tất cả các nền tảng. Nếu muốn triển khai các kênh dự phòng bạn cần phải triển khai có giai đoạn và kế hoạch cụ thể.
4. Thay đổi hình thức marketing liên tục
Một sai lầm phổ biến thường thấy nữa của các trung tâm đào tạo là liên tục thay đổi hình thức marketing cơ bản . Đành rằng việc thực hiện nhiều hình thức marketing là cần thiết. Thế nhưng việc thay đổi các hình thức marketing lại là tử huyệt của doanh nghiệp. Mỗi 1 lần đổi kênh marketing đồng nghĩa bạn đang thay đổi về con người, kế hoạch, cách thức triển khai… Nếu các kênh triển khai mới không hiệu quả sẽ bào mòn doanh nghiệp bạn, làm bạn mất niềm tin, mất nhiều nhân sự tiềm năng.
Ví dụ: khi bạn quảng cáo Facebook 1 tháng không hiệu quả, bạn chuyển qua chạy Quảng cáo Google vẫn không hiệu quả. Lúc này bạn chuyển qua mua data, và bạn thấy rằng mua data có vẻ có nhiều khách hàng hơn. Cuối cùng bạn đã mất quá nhiều cho Facebook, Google bạn không còn mặn mà với nó nữa. Mỗi khi ai đó đề xuất chạy Quảng cáo thì bạn sẽ không còn muốn thực hiên nó nữa. Nhưng thực tế không phải các kênh kia không tiềm năng mà bạn làm chưa tới hoặc chưa có doanh nghiệp phù hợp.
5. Marketing quá dàn trải
Sai lầm trong marketing giáo dục, đào tạo là marketing quá dàn trải. Nếu bạn có một “TP marketing đa năng”, rất có thể bạn sẽ vướng phải hoạt động marketing dàn trải. Kênh marketing nào cũng làm, nhưng không kênh nào làm tới. Quá tốn nguồn lực, quá tốn chi phí mà không phù hợp với tình hình hoạt động và nội tại của doanh nghiệp. Nếu bạn đang vướng phải vấn đề này cần nhìn nhận lại chiến lược marketing dài hạn của doanh nghiệp, đối chiếu và đưa ra các phương án marketing phù hợp.
6. Marketing cảm tính là sai lầm trong marketing giáo dục
Sai lầm thứ 6 trong marketing giáo dục là cảm tính, không kiểm tra, đánh giá hoạt động marketing. Bạn cần nhớ rằng mọi chiến dịch marketing ngoài mục tiêu cần có các chỉ số theo dõi, đánh giá một cách rõ ràng, chi tiết. Marketing không chỉ đơn thuần là mang về data, thực sự nó nhiều hơn thế rất nhiều. Bạn cần phải nắm rõ, và chi tiết các yếu tố tác động lên hiệu quả của một chiến dịch marketing. Có như vậy khi có sự cố trong marketing bạn sẽ biết nó đang vướng ở đâu và giải quyết như thế nào.
Rất nhiều đơn vị thuê quảng cáo nhưng không có đo lương. Kết quả là khi thấy ít học viên sếp gọi nhân viên lên báo, “sao anh thấy ít học viên em nhỉ, nhân viên trả lời đợt này do nền tảng anh ạ” Trong marketing chúng ta không làm như vậy. Khi bạn nói ít học viên, thì ít là ít bao nhiêu. Khi nói nền tảng có vấn đề thì vấn đề là gì, ở đâu, chỉ số nào phản ánh điều đó.
Để tránh các sai lầm thường gặp phải khi làm Marketing Giáo dục các marketer cần trau dồi kiến thức, tìm hiểu thị trường không ngừng. Ngoài ra, các đơn vị giáo dục có thể tham khảo các dịch vụ của Edu Agency tại đây!












