Tổ chức giáo dục và việc hiểu hành vi khách hàng
Ai trong chúng ta cũng hiểu mục đích của Marketing là giúp khách hàng mục tiêu gắn bó, yêu mến và trung thành với thương hiệu. Trong giáo dục thì việc làm thương hiệu và tiếp cận đến đúng khách hàng lại càng quan trọng. Tuy nhiên, dựa trên nền tảng nào để giúp các marketer thực hiện được mục đích trên?Consumer Behavior (hành vi khách hàng/người tiêu dùng) chính là câu trả lời. Việc nắm bắt, phân tích trên các hành vi người học sẽ giúp tổ chức giáo dục có được các insight của khách hàng và đưa ra những quyết định mang tính cạnh tranh mà đối thủ rất khó bắt kịp.
Tầm quan trọng của các nghiên cứu khoa học
Khác với cách làm theo cảm tính, suy đoán hoặc nghe đồn thì phương pháp nghiên cứu khoa học sẽ thông qua các thực nghiệm, kiểm chứng có hệ thống, mang tính logic cao sẽ cho ra các kết quả đáng tin cậy và chính xác. Ở Việt Nam, chúng ta thường hay e ngại những cái gì đến từ nghiên cứu khoa học bởi vì “Khoa học là những thứ gì đó hàn lâm lắm, không có ứng dụng gì trong thực tế cả”.
Việc hiểu rõ tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học, chúng ta sẽ nắm bắt thêm những kiến thức cập nhật quan trọng cho công việc Marketing. Bởi vì nền tảng của các hoạt động Marketing là dựa trên hành vi khách hàng (trên 50% các nghiên cứu quan trọng là về Consumer Behavior).
Choice – Nghiên cứu về sự chọn lựa
Nghiên cứu: Iyengar, S. S., & Lepper, M. R. (2000). When Choice is Demotivating: Can One Desire Too Much of a Good Thing?. Journal of Personality and Social Psychology, 79(6), 995-1006.
– Study 1: buying jam
– Study 2: class assignment
– Study 3: sampling chocolate
Nghiên cứu đặt một câu hỏi: “Có phải cứ cho khách hàng càng nhiều sự lựa chọn càng tốt cho doanh thu của doanh nghiệp”. Câu trả lời là “Không”. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi cho phép một số lượng lựa chọn giới hạn, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng và cảm thấy vui vẻ với sự lựa chọn của mình hơn.
Self-Control – Nghiên cứu về khả năng tự chủ bản thân
Nghiên cứu: Matthew T. Gailliot, Roy F. Baumeister,C. Nathan DeWall, Jon K. Maner, E. Ashby Plant, M. Tice, and Lauren E. Brewer (2007). Self-Control Relies on Glucose as a Limited Energy Source: Willpower Is More Than a Metaphor. Journal of Personality and Social Psychology 92(2):325-36.
Bao gồm 9 study, sự kiện đi sâu vào 3 study 1,3 và 7.
Study 1:
Study 3:
Study 7:
Về mặt sinh học được kiểm soát bởi Glucose, là một nguồn năng lượng hạn chế. Nếu “hết đường” có thể sẽ dẫn đến việc ra quyết định thiếu sự chính xác vì mất Self-control. Với các tổ chức giáo dục thường luôn cần khách hàng ra quyết định sáng suốt và có thời gian cân nhắc vừa đủ. Khả năng tự chủ bản thân là có giới hạn, nên đừng ngạc nhiên khi khách hàng mua cả những thứ mà họ chẳng cần hoặc không mua cái họ cần mua. Vì có lúc họ còn không biết bản thân họ cần gì nữa mà. Chúng ta hiểu cơ chế thì mới có được những sự lựa chọn & quyết định đúng đắn và phù hợp.
Neuro-Science
Neuro-Science (Khoa học thần kinh): là một ngành khoa học không chỉ quan trọng trong lĩnh vực sinh học, mà còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing hiện nay, với sự trợ giúp bởi những công nghệ hiện đại.
Nghiên cứu: John R. Rossiter, Richard B. Silberstein, Philip G. Harris, Geoff Nield (2001). Brain-Imaging Detection of Visual Scene Encoding in Long-term Memory for TV Commercials. Journal of Advertising Research 41(2):13-21.
- Part 1: Đo lường điện não khi cho khách hàng xem 1 bộ phim tài liệu dài 18 phút, trong đó bao gồm 12 TVC (mỗi TVC dài 30 giây). Tất cả đều là những TVC lần đầu tiên khách hàng được xem và thuộc về những thương hiệu được biết tới rộng rãi.
- Part 2: 7 ngày sau, cho khách hàng xem lại 40 khung hình từ những quảng cáo trên (xóa bỏ tên sản phẩm, thương hiệu). Bổ sung thêm 40 khung hình họ chưa xem bao giờ. Cuối cùng, test khả năng nhận diện của khách hàng với 80 khung hình đã cho (YES/NO nếu nhận ra hoặc không). Đồng thời, vẫn đo lường những phản ứng của điện não theo những cường độ khác nhau.
Nghiên cứu tiết lộ rằng bán cầu não trước bên trái có thể nhận dạng tốt hơn trước những nội dung trực quan (quảng cáo,…). Và những nội dung, hình ảnh đơn giản, nhất quán giúp khách hàng nhớ lâu và rõ hơn.
Những nội dung, hình ảnh đơn giản, nhất quán giúp khách hàng nhớ lâu và rõ hơn. Nếu người làm giáo dục phát triển các mẫu quảng cáo, mỗi cảnh nên ít nhất 1.5 giây. Nên tập trung vào 1 hình ảnh nhất quán trên mỗi cảnh, không nên quá rối mắt và truyền tải quá nhiều thông điệp cùng lúc.
Nguồn hình ảnh nghiên cứu và thông tin: Tham khảo webinar Gmartek
Kết luận
Đúc kết quả từ những nghiên cứu trên cho thấy hiểu hành vi khách hàng là vô cùng quan trọng. Điều đó, giúp tổ chức có thể có được chiến lược đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng và tuyển sinh hiệu quả hơn.
Xem thêm các dịch vụ của Edu Agency tại đây. Tham gia ngay vào Cộng đồng Marketing và Tuyển sinh Hiệu quả bằng cách truy cập TẠI ĐÂY.
LIÊN HỆ VỚI EDU AGENCY
- Website: eduagency.com.vn
- Email: eduagencymanagement@gmail.com
- Hotline: 081 268 3188 – 0988 603 111 – 0922 603 111
Edu Agency đồng hành cùng tổ chức giáo dục thực hiện những ước mơ, triết lý giáo dục.